fbpx

Cách cải thiện tư thế ngủ đúng, liều thuốc chữa lành tốt nhất sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Cách cải thiện tư thế ngủ đúng, liều thuốc chữa lành tốt nhất sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Chua lanh

Khoa học đã chứng minh rằng nằm ngửa khi ngủ có thể mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe. Trước khi tìm hiểu các tư thế ngủ khác nhau, hãy phân tích một chút về ba yếu tố chính để tạo nên giấc ngủ chất lượng: sự thẳng hàng, hơi thở và sự thoải mái.

Sự thẳng hàng: đây là trạng thái khi chúng ta đặt cột sống nằm trên đường thẳng với vai và hông. Sự thẳng hàng giúp duy trì cột sống khỏe mạnh, giảm đau và tạo giấc ngủ sâu hơn.

Hơi thở: sự thông thoáng đường thở trong giấc ngủ là đặc biệt quan trọng đối với những người ngủ ngáy hoặc mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Sự thoải mái: lựa chọn tư thế ngủ thoải mái và phù hợp là một yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, sự thoải mái trong tâm trạng và tâm lý cũng giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Tư thế ngủ thực sự có ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của chúng ta. Một tư thế ngủ đúng có thể giúp hỗ trợ cột sống, giảm đau lưng, cổ và vai, cũng như cải thiện hệ thống hô hấp và tuần hoàn máu. Tuy nhiên, tư thế ngủ phù hợp có thể khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và sở thích cá nhân của mỗi người. Điều quan trọng là tìm tư thế ngủ thoải mái nhất và hỗ trợ cho cơ thể trong quá trình nghỉ ngơi.

1. Các tư thế có thể bạn chưa biết. 

Mỗi tư thế ngủ đều mang đến nhiều điều thú vị đằng sau, hãy cùng Dunloppilo tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

1.1. Ngủ nghiêng

Tư thế ngủ nghiêng với đầu hơi cong và đầu gối hơi nâng lên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng quát, đặc biệt là khi nằm nghiêng về phía bên trái. Tư thế này có thể cải thiện hệ tiêu hóa, giảm triệu chứng trào ngược axit dạ dày, ợ nóng, khó thở, và ngáy khi ngủ.

Ngoài ra, đây cũng là tư thế ngủ ít có khả năng gây đau lưng nhất. Đặc biệt, tư thế nằm nghiêng về phía bên trái rất phù hợp cho phụ nữ mang thai vì giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm áp lực từ thai nhi lên cột sống và các cơ quan khác của cơ thể người mẹ.

Tuy nhiên, quá lạm dụng tư thế này có thể dẫn đến tê cứng vai, căng cứng hàm bị tì đè, và tạo nếp nhăn trên da. Do đó, quan trọng để không nằm nghiêng một bên quá lâu và thường xuyên thay đổi tư thế ngủ để tránh tình trạng này.

1.2. Tư thế ngủ khi có thai nhi

Đây là tư thế ngủ rất phổ biến và khá giống với tư thế nằm nghiêng một Tư thế ngủ khi có thai nhi, tương tự như tư thế nằm nghiêng một bên, nhưng với việc uốn cong người và cuộn tròn người về phía đầu gối, giống như tư thế của thai nhi trong bụng mẹ.

Tư thế này cũng có tác dụng hỗ trợ giảm đau lưng và tiếng ngáy, phù hợp với người có vấn đề về lưng, phụ nữ mang thai và người thường xuyên ngáy khi ngủ.

Tuy nhiên, khi ngủ ở tư thế này, bạn cần lưu ý thả lỏng cơ thể và uốn cong người một cách tự nhiên để không gây cản trở hô hấp trong khi ngủ. Đối với người bị đau cứng khớp, nên tránh ngủ ở tư thế này vì có thể gây đau nhức và ê ẩm cơ thể.

1.3.Nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa có nhiều lợi ích như việc phân bổ đều trọng lượng cơ thể, bảo vệ cột sống, giảm đau nhức ở hông và đầu gối, cũng như giảm nghẹt mũi và hạn chế nếp nhăn trên da. Do đó, những người bị đau cột sống thắt lưng, đau cổ, nghẹt mũi và muốn hạn chế nếp nhăn có thể tận dụng tư thế nằm ngửa khi ngủ.

Tuy nhiên, tư thế này không phù hợp với những trường hợp có trào ngược axit dạ dày, chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ, cũng như phụ nữ mang thai. Ngoài ra, một số người bị đau lưng cũng có thể cảm thấy khó chịu và không thoải mái khi nằm ngửa.

1.4. Nằm sấp

Nằm sấp không phải là tư thế ngủ được khuyến khích vì nó có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Ngủ ở tư thế này có thể gây đau cột sống, đau cổ, đau xương khớp, mệt mỏi sau khi ngủ dậy và tạo nếp nhăn trên da. Do đó, đặc biệt là phụ nữ mang thai và người bị đau lưng, đau cổ, không nên nằm ngủ ở tư thế này.

Tìm hiểu ngay các sản phẩm nệm và phụ kiện đang có giá cực kì tốt: XEM TẠI ĐÂY

2. Những điều cần lưu ý 

Điều chỉnh tư thế nằm để phù hợp với đường cong tự nhiên của cột sống có thể giúp giảm đau và tăng cảm giác thoải mái.

Chọn nệm cứng vừa phải với chức năng nâng đỡ cho cột sống cũng góp phần quan trọng vào việc duy trì tư thế ngủ đúng độ. Làm sạch ga trải giường và tùy chỉnh ánh sáng phòng ngủ có thể tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ. Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử và tránh uống cà phê và trà trước khi đi ngủ cũng rất quan trọng để giúp cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ.

Các tư thế ngủ cụ thể như tư thế nằm nghiêng, tư thế ngủ dạng thai nhi, tư thế nằm ngửa và tư thế nằm sấp có thể giúp giảm đau và tăng cảm giác thoải mái tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng sức khỏe cụ thể của người ngủ.

Tập luyện nhẹ nhàng cũng có thể giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ. Tóm lại, việc kết hợp các bí quyết này có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tạo điều kiện thuận lợi cho sức khỏe tổng thể.

2.1 Lựa chọn nệm và gối

Độ cứng của gối và nệm thực sự ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Bạn nên lựa chọn gối và nệm có độ đàn hồi tốt và phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Đồng thời, việc chọn chăn và vải ga giường có khả năng hút ẩm và thoáng khí cũng rất quan trọng để tạo ra một môi trường ngủ thoải mái và đảm bảo giấc ngủ ngon lành.

2.2 Thử nghiệm tư thế ngủ khác nhau

Thay đổi tư thế ngủ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, tiếp tục ý thức về sự thoải mái và hỗ trợ từ bộ đệm, gối và đệm cũng rất quan trọng. Nếu bạn gặp khó khăn khi thử nghiệm các tư thế ngủ khác nhau, chắc chắn hãy kiểm tra xem liệu bộ đệm và gối của bạn có thích hợp không. Hãy nhớ rằng việc thay đổi tư thế ngủ nên điều chỉnh dần dần và luôn lắng nghe cơ thể để tìm ra tư thế ngủ phù hợp nhất.

2.3 Lắng nghe cơ thể của bạn

Nếu bạn thức dậy với cơn đau nhức và sự mệt mỏi mỗi ngày, đó là khi cơ thể bạn đang báo động cần thay đổi.

Một giấc ngủ chất lượng là khi bạn cảm thấy mình ngủ sâu và ngon, đồng thời, khi thức dậy bạn tràn đầy cảm giác thoải mái và đầy năng lượng. Bên cạnh đó, vận động vừa đủ mỗi ngày sẽ giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, đồng thời giúp bạn ngủ sâu và ngon hơn đấy!

2.4 Dùng tinh dầu thơm

Tinh dầu thơm có tác dụng làm dịu và giúp cơ thể được thư giãn sau một ngày dài làm việc. Ngoài ra, tinh dầu còn có hỗ trợ giảm hiện tượng ngáy hoặc khò khè khi ngủ. Đây là một trong những “phương thuốc” hiệu quả giúp bạn xóa tan hết mệt mỏi và nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Tổng Kết

Và trên đây là tổng hợp những tư thế tốt nhất dành cho khi ngủ sau một ngày dài sống và làm việc hết mình. Đừng quên hiện tại Dunlop đang có rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Bình luận bài viết (0 bình luận)