Nên Làm Gì Nếu Bị Chuột Rút Khi Đang Ngủ?

Hotline: 0906800325

Nên Làm Gì Nếu Bị Chuột Rút Khi Đang Ngủ?

Tìm hiểu cách cải thiện giấc ngủ, Dunlopillovietnam.vn phát hiện lượt người xem tìm thông tin xoay quanh chủ đề chuột rút khi đang ngủ là khá phổ biến. Có phải đây là tình trạng chung mà mọi người hay gặp phải? Trong bài viết Nên Làm Gì Nếu Bị Chuột Rút Khi Đang Ngủ dưới đây, chúng tôi xin tổng hợp và cung cấp một số thông tin hữu ích về “chuột rút” nói riêng và cách cải thiện giấc ngủ nói chung. Cùng tham khảo nhé!

[ Chỉnh sửa ]
Nên Làm Gì Nếu Bị Chuột Rút Khi Đang Ngủ?
Ai trong chúng ta cũng mong muốn có một giấc ngủ trọn vẹn sau một ngày bộn bề với công việc đầy căng thẳng. Dunlopillovietnam.vn chắc chắn rằng bạn sẽ rất khó chịu và bực dọc nếu như có một điều gì đó gây cản trở giấc ngủ đúng không nào? Một trong số những “kẻ cướp giấc ngủ ngon” ấy chính là “chuột rút”. Phải nói rằng tình trạng chuột rút không chỉ gây ra sự đau đớn về thể xác mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm trạng và sức khoẻ giấc ngủ. Vậy chuột rút là gì, vì sao chúng ta bị chuột rút, những tác hại chuột rút gây ra và các phòng tránh chúng như thế nào, cùng tìm hiểu tất tần tật những thông tin ấy dưới bài viết này của Dunlopillovietnam.vn nhé.
 

1. Chuột rút là gì ?


Chuột rút (còn gọi là vọp bẻ) là hiện tượng co thắt cơ mạnh và đột ngột,khiến ta bị đau dữ dội, cứng cơ, tạm thời mất vận động một vùng cơ thể. Bệnh thường xuất hiện chủ yếu ở chân vào ban đêm.
 
Nên Làm Gì Nếu Bị Chuột Rút Khi Đang Ngủ?
Chuột rút là gì - www.dunlopillovietnam.vn


Chuột rút không đe doạ tình trạng sức khoẻ của con người nhưng có tác động không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ, khả năng vận động và công suất làm việc. Ta cần tìm hiểu chi tiết về nó và có phương pháp trị dứt điểm.
 

2. Vị trí nào trên cơ thể có khả năng bị chuột rút?

 
Thông thường triệu chứng bị chuột rút xảy ra ở vùng bắp chân, đùi hoặc bàn chân nên còn gọi là chứng chuột rút chân, vọp bẻ chân. Ngoài ra, vùng hông, cơ bụng, cơ lưng cũng thường gặp triệu chứng bị chuột rút.
 
Nên Làm Gì Nếu Bị Chuột Rút Khi Đang Ngủ?
Nên Làm Gì Nếu Bị Chuột Rút Khi Đang Ngủ? - www.dunlopillovietnam.vn

3. Tại sao bị chuột rút?

 

3.1. Vận động quá sức

Nên Làm Gì Nếu Bị Chuột Rút Khi Đang Ngủ?
Vận động quá sức có nguy cơ dẫn đến tình trạng chuột rút khi đang ngủ - www.dunlopillovietnam.vn
 
Nếu ban ngày bạn cho hệ thần kinh cơ bắp của mình phải hoạt động quá sức sẽ dễ khiến chúng mỏi mệt, thậm chí là bị chấn thương. Việc tiêu hao nhiều năng lượng như vậy dẫn đến việc gan tiêu thụ nhiều lượng đường hơn, cơ thể chưa bổ sung kịp thời dễ dẫn đến tình trạng chuột rút.
 

3.2. Thiếu canxi, magie và kali

 
Nguyên nhân này gặp nhiều nhất ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Trong thời kì này hooc môn của người mẹ thay đổi khá nhiều, cơ thể lúc này đòi hỏi một lượng lớn canxi cho cả hai mẹ con. Trường hợp mẹ bầu không bổ sung đầy đủ lượng canxi sẽ bị hạ canxi trong máu, việc này có thế dẫn đến tình trạng chuột rút, cản trở giấc ngủ, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ mẹ và thai nhi.

Những trẻ em trưởng thành cũng có khả năng bị chuột rút do thiếu canxi, magie và kali. Cộng hưởng với một số nguyên nhân khác đặc biệt là việc vận động quá sức cũng gây ra việc chuột rút khi đang ngủ.

 

3.3. Mất nước, mất cân bằng chất điện giải

 
Chúng ta đều biết rằng 70% cơ thể là nước. Việc mất nước khiến cơ thể mệt mỏi, gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ, trong đó tình trạng chuột rút khi đang ngủ là hồi chuông cảnh báo rằng: cơ thể đang trở nên khô cằn vì thiếu nước.

Việc sử dụng những sản phẩm trà lợi tiểu hay cà phê cũng không cung cấp đủ lượng nước thiết yếu cho cơ thể. Ngược lại, chúng còn làm cơ thể thiếu nước, gây mất cân bằng chất điện giải, dễ dẫn đến tình trạng chuột rút khi đang ngủ.

 

3.4. Tâm trạng căng thẳng, lo lắng

 
Nếu trước giờ ngủ bạn suy nghĩ đến chuyện không mấy tích cực hoặc làm những công việc gây ra sự mệt mỏi, bực dọc cho cơ thể thì “chuột rút” chắc chắn sẽ ghé thăm bạn vào đêm hôm ấy. Việc kéo dài tình trạng căng thẳng lo lắng sẽ làm nhịp tim tăng nhanh, huyết áp tăng cao, hooc môn rơi vào trạng thái mất cân bằng. lúc này việc bạn giật mình giữa đêm vì chuột rút cũng là điều dễ hiểu.
 
Nên Làm Gì Nếu Bị Chuột Rút Khi Đang Ngủ?
Tại sao lại bị chuột rút khi đang ngủ - dunlopillovietnam.vn

3.5. Dấu hiệu của một bệnh lý

 
Nếu bạn thường xuyên bị chuột rút vào mỗi đêm trong một thời gian dài, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín hoặc bệnh viện lớn để kiểm tra tình trạng sức khoẻ. Chuột rút là dấu hiệu cảnh báo bệnh suy giảm hệ thống tĩnh mạch chân.

“Cơ chế hoạt động của căn bệnh này là sự tắc nghẽn dòng máu sâu bên trong tĩnh mạch khiến cho các chất chuyển hóa tích tụ dưới da, các cơ dễ dàng rơi vào trạng thái kích thích, sinh ra hiện tượng co cơ, chuột rút. Ngoài ra, suy tĩnh mạch cũng gây ra chứng phù nề chi dưới, được xếp vào nguyên nhân bị chuột rút khi đang ngủ.” (1)

 

4. Tác hại của chuột rút?

 
Chuột rút có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất ở người cao tuổi. Những người trẻ tuổi đôi khi cũng gặp tình trạng này.Thông thường, mỗi khi chuột rút xảy ra thường kéo dài từ vài giây đến vài phút nhưng có cũng trường hợp kéo dài trên 10 phút.

Sau khi cơn đau cấp tính qua đi, chúng ta có thể bị đau nhức âm ỉ kéo dài.

Nhiều bệnh nhân khá chủ quan với triệu chứng chuột rút, cho rằng hết đau là khỏi bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế triệu chứng chuột rút là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhân đang gặp các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các bệnh cơ xương khớp.

 

5. 9 cách tốt nhất phòng bệnh chuột rút

 

1.Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ các chất: đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Hạn chế uống nhiều rượu bia và cà phê vì có tác dụng lợi niệu làm cơ thể mất nhiều nước. Nên ăn nhiều rau trong các bữa ăn chính, sau mỗi bữa ăn nên bổ sung các loại quả như chuối, mơ, chà là, nho, cam, đu đủ, xoài, sầu riêng, lựu, lê.
 

2.Uống nước đầy đủ, khoảng trên 1,5 - 2 lít, tốt nhất là các loại nước giàu chất khoáng như: nước oresol, nước chanh đường muối, nước dừa... trước, trong và sau khi luyện tập thể thao, lao động, đi bộ hay leo núi.

 

Nên Làm Gì Nếu Bị Chuột Rút Khi Đang Ngủ?
9 cách tốt nhất phòng tránh bị chuột rút

3.Không nên tắm nước lạnh quá, nhất là tắm ở biển, bể bơi nước lạnh. Khi làm việc nặng, ra mồ hôi nhiều cần được bổ sung nước có pha muối ăn (tốt nhất là bổ sung dung dịch oresol).
 

4.Khi ngồi, bạn hãy co bàn chân về phía đầu gối càng cao càng tốt, làm như vậy để máu dễ dàng lưu thông ở bắp thịt cẳng chân.

5.Khởi động trước khi tập luyện để làm ấm và kéo căng cơ bắp. Cần phải khởi động tối thiểu 10 phút. Sau khi tập cũng nên làm các bài tập kéo căng để thả lỏng cơ bắp.

6.Có thể dùng một số loại thuốc thuốc điều trị chuột rút như vitamin E, thuốc thư giãn cơ... Trị liệu và mát xa các cơ.

7.Trước khi đi ngủ, bạn hãy kéo dãn và mát xa nhẹ phần chân, không được vận động quá mạnh. Bình thường hãy cố gắng đừng để chân ở một tư thế cố định hoặc duy trì tư thế không tốt quá lâu.

8.Tránh stress, tâm trạng căng thẳng quá độ, vì nó có thể dẫn đến chuột rút, nó có thể khiến cho hormone trong cơ thể mất cân bằng, nhịp tim tăng nhanh, huyết áp tăng cao.

9.Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần.


Hy vọng qua bài viết trên Dunlopillovietnam đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về sức khoẻ giấc ngủ. Ngoài tất cả những thông tin trên, bạn hãy đảm bảo mình có một chiếc nệm chất lượng cho giấc ngủ thêm tròn, kiềm chế những cơn đau do chuột rút gây ra nhé. Chúc bạn và gia đình luôn do đêm ngủ an yên và thoải mái.
 
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Hotline: 0909 060 325 - 0906 677 325
Hệ thống showroom: 
bit.ly/store-dunlopillo
Website: www.dunlopillovietnam.vn
Chat với tư vấn viên: http://bit.ly/fanpage-dunlopillo
Dunlopillovietnam.vn - 30/01/2020

Nguồn trích dẫn:
 
(1): Bài viết: Vì sao bạn bị chuột rút

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/vi-sao-ban-bi-chuot-rut/
 
Nguồn tham khảo:Theo: Phòng Khám Đông Y Toàn Cầu
Hotline: 0906800325
Design by Kingweb.vnClose
Tìm cửa hàng
Gọi ngay
Messenger
Chat trên Zalo